Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Bạn đã uống thuốc đúng cách chưa?

Uống thuốc là việc bình thường mà ai cũng làm mỗi khi bị ốm. Thông thường thuốc uống có hai dạng viên và dạng nước. Đối với thuốc dạng viên thì chúng ta chỉ việc cho thuốc vào miệng rồi nuốt cùng với nước. Còn với thuốc dạng nước thì uống trực tiếp. Việc uống thuốc như vậy rất đơn giản nhưng liệu đã đúng cách?

Bạn đã uống thuốc đúng cách chưa?

Từ trước tới nay ít người để ý và nói đến việc uống thuốc đúng cách là như thế nào. Trên thực tế, việc uống thuốc sai cách đã gây ra nhiều hậu quả mà không ít người mắc phải. Vì vậy, để hạn chế các tác hại và phát huy đúng tác dụng của từng loại thuốc khi uống, các bạn cần lưu ý một vài chỉ dẫn uống thuốc đúng cách dưới đây:

Đừng dể miệng khô khi uống thuốc

Miệng khô cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho việc nuốt thuốc. Bạn có thể tự làm tăng sự tiết nước bọt bằng cách tưởng tượng ra rằng bạn đang thưởng thức những món ăn khoái khẩu hoặc những loại trái cây chua như me, xoài, cóc, ổi… Bạn cũng có thể uống trước một hớp nước hoặc có thể đánh nhẹ mặt trên và mặt dưới của lưỡi vào môi hoặc răng.

Đừng tự chế ra cách uống thuốc

Có nhiều trường hợp người lớn hoặc trẻ em do không uống được, không quen uống thuốc tây nên đã cho thuốc vào quả chuối hoặc các loại trái cây khác rồi nuốt. Điều này không nên làm vì có thể gây mất tác dụng của thuốc và ảnh hưởng tới dạ dày của bạn.

Đừng bẻ nhỏ viên thuốc ra

Cắt hay bẻ viên thuốc ra làm đôi hoặc nhiều phần nhỏ có thể ảnh hưởng đến phương cách hòa tan của thuốc trong dạ dày, đồng thời còn làm cho viên thuốc có mùi vị “khó ưa”. Bên cạnh đó, những cạnh sắc của mặt cắt viên thuốc có thể gây trầy xước cho cuống họng khi nuốt.

Hơn nữa một vài loại thuốc viên được bao viên một cách đặc biệt có tác dụng “hẹn giờ”. Khi bẻ viên thuốc ra thì sẽ khiến cho viên thuốc được giải phóng nồng độ một cách nhanh chóng hơn dự liệu và vì thế dễ gây ra những trường hợp ngộ độc thuốc.

Cẩn thận chọn loại nước để uống thuốc

Nhiều phụ huynh thường cho trẻ uống thuốc bằng cách pha thuốc cùng với các lại nước ép trái cây như cam, chanh,... Điều này hoàn toàn bất lợi bởi vì có rất nhiều dược phẩm bị mất hiệu quả hoặc gây ra tác dụng phụ khi được sử dụng chung với một số loại thực phẩm và thức uống. Dịch ép nước trái bưởi có thể gây bất lợi cho việc uống thuốc. Dịch này sẽ làm tăng sự hấp thu của một số dược phẩm, gây nguy hiểm cho cơ thể. Nếu thuốc được hấp thu nhanh hơn mong đợi, có nghĩa là thuốc sẽ tăng tác động làm tăng những tác dụng phụ. Các loại thuốc tương tác với dịch ép trái bưởi gồm các thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ cholesterol statin, thuốc ức chế miễn dịch,...

Do đó, chúng ta chỉ nên dùng nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội để uống thuốc.

Việc uống thuốc tưởng chừng như rất đơn giản song lại không kém phần phức tạp với nhiều điều lưu ý mà trước đây các bạn có thể chưa biết tới. Những lưu ý trên đây hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức về việc uống thuốc đúng cách để chăm sóc sức khỏe cho gia đình.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt