Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Dấu hiệu nhận biết xuất huyết dạ dày

Tình trạng xuất huyết dạ dày thường bắt nguồn từ những vết loét ở dạ dày không được chữa lành hoặc khi dạ dày yếu còn uống rượu bia, ăn nhiều đồ cay nóng,...Chảy máu trong dạ dày cần được khắc phục sớm, lượng máu bị chảy trong dạ dày khiến bệnh nhân đối mặt với bệnh thiếu máu, tụt giảm huyết áp và dễ bị biến chứng ung thư dạ dày.


Dấu hiệu nhận biết xuất huyết dạ dày


Xuất huyết dạ dày thường xảy ra sau khi bệnh nhân uống rượu, vô tình hoặc cố ý uống phải dung dịch acid hoặc kiềm, stress căng thẳng quá độ, dùng một số thuốc giảm đau chống viêm (aspirin, corticoid, thuốc chống đông máu)

Xuất huyết dạ dày cũng có thể gặp trên bệnh nhân có bệnh lý tăng áp lực tĩnh mạch cửa do xơ gan, ung thư dạ dày, Do các bệnh máu như Bệnh bạch cầu, Bệnh suy tuỷ xương, Bệnh máu chậm đông, Bệnh máu chảy lâu, xuất huyết giảm tiểu cầu : một số bệnh máu do những cơ chế khác nhau có thể chảy máu ở nhiều nơi: chân răng, mũi, dưới da, ruột, niêm mạc dạ dày…

Những triệu chứng của xuất huyết dạ dày

Nôn máu là triệu chứng xuất huyết dạ dày điển hình. Trước khi nôn, người bệnh thấy nôn nao. Khó chịu, lợm giọng, buồn nôn và nôn. Có khi nôn ra rất nhiều và nhanh chóng không dấu hiệu báo trước. Máu có thể còn tươi nếu máu chảy ra được nôn ngay. Máu đen lẫn máu cục và thức ăn vì máu chảy ra còn đọng ở dạ dày một thời gian mới nôn ra. Chất nôn có màu nâu, hồng: khi máu chảy ít đọng lại lâu trong dạ dày, bị hoà loãng và thay đổi bởi dịch dạ dày và thức ăn. Ngoài ra còn có những biểu hiện khác như đau thượng vị dạ dày rồi lan tỏa khắp bụng rất đau đớn và khó chịu, cơn đau thắt còn khiến bệnh nhân cảm thấy buồn nôn, toát mổ hôi.

Đôi khi bệnh nhân không có nôn mà chỉ có đại tiện phân đen. Phân đen như bã cà phê, mùi khẳm do máu đã được tiêu hóa một phần. Trường hợp chảy máu nhiều, phân thường loãng, có nước màu đỏ xen lẫn với phân lổn nhổn đen mùi khắm. Nếu chảy máu ít hơn, phân vẫn thành khuôn, màu đen giống nhựa đường, mùi khắm.

Tiến triển của bệnh và những biến chứng thường gặp

Nếu không chữa xuất huyết dạ dày biến chứng xảy ra phụ thuộc vào tình trạng bệnh như thế nào. Ở mức độ trung bình hoặc nhẹ bệnh nhân sẽ thường bị choáng, thiếu tập trung, màu da nhợt nhạt, tình trạng thiếu máu còn nhẹ và có thể khắc phục nhanh.

Nếu lượng máu ra nhiều trong một thời gian ngắn sẽ xuất hiện tình trạng mất máu cấp tính: Chóng mặt, hoa mắt, Vã mồ hôi, lạnh chân tay, da niêm mạc nhạt, Mạch nhanh nhỏ, khó bắt, Huyết áp hạ, Thở nhanh, có khi sốt nhẹ, Đái ít, có khi vô niệu, có khi nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Chảy máu ít nhưng kéo dài: tuy không gây nên tình trạng mất máu cấp tính nhưng dẫn đến tình trạng thiếu máu: da niêm mạc nhợt nhạt, nhọc mệt, suy tim do thiếu máu…

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt