Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Món ăn bài thuốc điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả

Ngoài việc dùng thuốc đông y hay thuốc nam để chữa viêm loét dạ dày tá tràng bạn có thể dùng một số vị thuốc, thảo dược để chế biến thành dạng món ăn. Cách chữa này áp dụng được với mọi đối tượng nhất là trẻ em - đối tượng rất sợ phải uống thuốc. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu một vài món trị viêm loét dạ dày tùy theo từng thể trạng khác nhau.

Món ăn bài thuốc điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả


1. Thể can khí phạm vị (khí trệ)

Biểu hiện như sau: đầy bụng, đau vùng thượng vị dạ dày có khi lan cả 2 bên mạn sườn, trên bề mặt lưỡi có bám rêu màu đỏ nhạt với lớp mỏng, có biều hiện ợ chua và ợ nóng khó chịu.

– Canh thịt nạc heo nấu hoa cúc trắng
Nguyên liệu: Thịt nạc 250g, hoa cúc trắng 12g, táo tàu 4 trái.
Thịt nạc rửa sạch, thái nhỏ, các vị thuốc rửa sạch, tất cả bỏ vào nồi, đổ nước hầm trong 1 tiếng rưỡi. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng ăn nóng vào lúc đói bụng.

– Gà hầm sâm
Nguyên liệu: Thịt gà 100g, đảng sâm 10 – 20g, hoài sơn 20 – 30g, gừng 3 miếng.
Cách làm: Thịt gà bỏ mỡ, cắt nhỏ. Đảng sâm, gừng, hoài sơn rửa sạch. Cho tất cả vào nồi, hầm khoảng 90 phút, nêm nếm gia vị. Dùng ăn nóng vào lúc đói bụng.

2. Thể tỳ vị hư hàn

Triệu chứng bệnh: cảm giác râm ran, đau âm ỉ chỗ thượng vị dạ dày thường bị năng hơn khi đêm đến hoặc sáng thức dậy, thường xuyên thấy đau mỏi trong người, ăn kém, sắc mặt kém tươi, lưỡi có bám lớp rêu màu trắng.

Có các triệu chứng chủ yếu như: Đau âm ỉ vùng thượng vị, đau nhiều về đêm hoặc khi trời lạnh (nếu xoa ấm hoặc chườm nóng sẽ giảm đau). Người mệt yếu, tay chân mát lạnh, sắc mặt tái xanh, đi cầu phân lỏng, lưỡi mềm bệu, rêu lưỡi trắng.
Cách trị là làm ấm tỳ vị, làm mạnh tỳ vị và trừ hàn.

- Canh lươn nấu đảng sâm
Nguyên liệu: Lươn 1 con to, đảng sâm 15g, vỏ quýt 15g, táo tàu đỏ 5 trái, mấy lát gừng.
Cách làm: Lươn làm sạch, bỏ ruột, cắt khúc. Đảng sâm, táo tàu bỏ hột. Vỏ quýt rửa sạch cho vào nồi cùng nước vừa đủ, nấu sôi rồi nhỏ lửa hầm các nguyên liệu hơn 1 giờ, nêm nếm gia vị vừa ăn. Dùng món này khi nóng để chứng viêm hay loét dạ dày\ hiệu quả.

- Bao tử heo nấu sa nhân (hạt ré)
Nguyên liệu: Bao tử heo 300g, sa nhân 10g, ớt, tiêu bột, hành, gừng.
Cách làm: Lộn bao tử heo ra, rửa thật sạch, sa nhân rửa sạch giã nát, gừng thái mỏng. Cho sa nhân vào trong bao tử heo. Bắc chảo lên bếp, đổ dầu phi hành cho thơm, cho bao tử heo vào rồi cho nước vào nấu các nguyên liệu đến khi bao tử chín mềm là được. Rắc tiêu, ớt, hành, rồi bắc chảo xuống, lấy bã sa nhân ra, bao tử thái miếng nhỏ để dùng. Ăn nóng vào lúc đói bụng.

3. Thể ứ huyết

Nghiêm trọng hơn 2 trường hợp trên, thể bệnh có triệu chứng xuất huyết bao tử, có cảm giác buồn nôn, khi nôn thấy hỗn hợp có lẫn máu khô hoặc máu tươi, đi ngoài có phân màu đen, bị đau bụng nặng nhất là ở thượng vị dạ dày, có khi bị đau cả ở ngực và lưng.

– Cháo sâm, giao, củ sen
Nguyên liệu: Đảng sâm 12g, a giao 20g, củ sen 80g, ý dĩ 60g, táo đỏ 4 trái, gạo tẻ 60g.
Cách làm: Gạo vo sạch, thêm lượng nước vừa đủ, cùng các vị thuốc trên đã rửa sạch, nấu cháo nhừ. Dùng ăn vào lúc đói bụng.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt