Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Hai, 15 tháng 12, 2014

Mắc bệnh cảm cúm nên uống thuốc gì?

Cảm cúm là một bệnh thường gặp, nhất là trong giai đoạn giao mùa khi thời tiết cứ thay đổi liên tục, cơ thể không thích ứng kịp thời sẽ dễ bị các yếu tố bên ngoài xâm nhập gây nên bệnh cúm. Đây là bệnh của đường hô hấp do virut gây ra, tác động tới niêm mạc miệng, mũi, họng và phổi. Các triệu chứng chủ yếu là hắt hơi, ngạt mũi, nhức đầu, sốt. Vì là bệnh do virut, nên không có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ có thuốc điều trị triệu chứng, Tuy đây không phải là căn bệnh nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của bệnh nhân vì thế cần trị dứt điểm ngay từ đầu. Dưới đây là những loại thuốc đặc trị bệnh cảm cúm mà bạn nên biết để có thể tự mình giải quyết kịp thời khi cúm mới xuất hiện bạn nhé!


Mắc bệnh cảm cúm nên uống thuốc gì? 


Mách bạn chọn thuốc điều trị cảm cúm an toàn:


- Chọn thương hiệu tin cậy: Đối với loại bệnh thường gặp này các mẹ hãy chọn các thương hiệu nổi tiếng, có uy tín trên thị trường thường đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, quy trình sản xuất an toàn cao.

- Cẩn thận khi dùng thuốc trị cảm cúm gây buồn ngủ: Có nhiều loại thuốc trị cảm cúm có thành phần gây buồn ngủ là chất kháng Hisatmin như Chlorphéniramine maléate. Vì tác dụng phụ đó nên những người vận hành máy móc hay tàu xe, họp hành, học tập không nên dùng.

- Cần nắm rõ các thành phần hoạt chất của từng viên thuốc: Cần biết rõ hoạt chất của từng loại thuốc mình sắp dùng. Việc không nắm rõ cả tên hoạt chất và hàm lượng của hoạt chất dễ dẫn đến khả năng quá liều khi kết hợp cùng một hoạt chất trong các toa thuốc khác mà bản thân người dùng không biết.


- Lưu ý hạn sử dụng: Bạn phải kiểm soát thời hạn sử dụng của các loại thuốc mình sắp uống vì thông thường khi một viên thuốc đã bị cắt khỏi vỉ hay thậm chí bóc tách khỏi bao phim thì khó lòng biết được hạn sử dụng chính xác. Điều này không an toàn.

- Hiểu rõ thuốc cảm có caffeine không gây buồn ngủ: Các loại thuốc cảm không gây buồn ngủ thường có chứa thành phần caffeine, thích hợp với những người luôn cần tỉnh táo để làm việc, học hành, di chuyển

Khi mắc cúm có thể sử dụng một số loại thuốc sau:


Nhóm thuốc hạ sốt giảm đau điều trị triệu chứng gồm nhiều loại biệt dược, thường chứa hoạt chất paracetamol hoặc ibuprofen. Ngoài ra, còn có các biệt dược được kết hợp một hoặc nhiều hoạt chất với paracetamol.

Sự kết hợp giữa paracetamol với chlorpheniramin, trong đó chlorpheniramin có tác dụng chống triệu chứng dị ứng, giảm chảy nước mắt, hắt hơi, sổ mũi. Tuy nhiên có nhiều tác dụng phụ như gây chóng mặt, buồn nôn, buồn ngủ. Không nên dùng thuốc khi bị nghẹt mũi.

Phối hợp với guaifenesin để làm dịu ho, sát khuẩn, làm loãng đờm. Tác dụng phụ có thể là nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, mẩn ngứa.

Phối hợp với pseudoephedrin để chống ngạt mũi, tuy nhiên thuốc làm tim đập nhanh, khô miệng, khó ngủ, tăng huyết áp.

Phối hợp với dextromethorphan để giảm ho. Thuốc khá an toàn nếu dùng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, lạm dụng thuốc có thể gây chóng mặt, tim đập nhanh.

Như vậy, có rất nhiều thuốc có thể sử dụng khi bị cảm cúm. Tuy nhiên điều đáng chú ý, nhóm thuốc điều trị triệu chứng chủ yếu là thuốc hạ sốt, thuốc bán không cần kê đơn, nên người bệnh thường tự ý đi mua về sử dụng do đó đã có không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra. Vì vậy bạn nên tới gặp các bác sĩ hoặc các dược sĩ có chuyên môn để được hướng dẫn một cách cụ thể bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt