Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015

Thức ăn có lợi cho người bị thoát vi đĩa đệm

Ngoài việc điều trị bệnh bằng các loại thuốc, chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe mỗi người. Đặc biệt là đối với người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

Thức ăn có lợi cho người bị thoát vi đĩa đệm


Biểu hiện của bệnh thoát vị đĩa đệm?


Bệnh thoái hóa khớp hay thoát vị đĩa đệm gây nên những cơn đau nhức thường xuyên và âm ỉ. Tùy theo từng vị trí bị thoát vị người ta có thể chia ra từng trường hợp khác nhau, về cơ bản bệnh thoát vị đĩa đệm được chia thành hai vùng:

Thức ăn có lợi cho người bị thoát vi đĩa đệm

Bệnh thoát vị cột sống cổ: Bệnh nhân thường có triệu chứng đau mỏi vai gáy, đau mỏi nhừ kéo sang bả vai và cánh tay, còn gọi là thoái hóa đốt sống cổ. Có những bệnh nhân có cảm giác tê bì dọc cánh tay, thậm chí kéo tới làm tê bì mất cảm giác của bàn tay, đốt ngón tay. Có người bệnh còn có triệu chứng đau bốc lên đỉnh đầu, thậm chí hoa mắt, chóng mặt, đau tức hốc mắt.

Bệnh thoát vị cột sống thắt lưng: Bệnh nhân có biểu hiện đau vùng ngang thắt lưng, đau liên sườn. Ngoài ra bệnh nhân còn có biểu hiện đau dọc vùng mông kéo xuống chân, có thể gây tê bì chân hoặc có nhưng cơn đau rút chân khi cúi, ngửa.. Có người bệnh khi ngồi lâu, thường bị những cơn đau thắt lưng dữ dội, phải nằm nghiêng bất động. Việc phát hiện sớm và điều trị là cần thiết, trước tiên cần điều trị bằng thuốc chữa thoái hóa đốt sống lưng, tập vật lý trị liệu.

Thức ăn có lợi cho người bị thoát vi đĩa đệm

Hậu quả của bệnh thoát vị đĩa đệm?

Sau khi bệnh thoát vị diễn ra, nó sẽ gây nên các hậu quả ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của người bệnh. Khả năng lao động và vận động trong sinh hoạt của bệnh nhân bị giảm sút nghiêm trọng. 

Thức ăn có lợi cho người bị thoát vi đĩa đệm

Ngoài những cơn đau đớn thường ngày, nếu không được chữa trị kịp thời bệnh nhân có thể bị teo cơ, teo các chi thậm chí còn có thể bị tàn phế suốt đời nếu thoát vị chèn ép vào tủy cổ.

Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì?


- Bổ sung cá hồi, cá ngừ. Đây là những loại cá tốt cho xương khớp vì chứa acid béo omega-3. Chất này sau khi đi vào cơ thể sẽ biến đổi thành prostaglandin, hoạt chất giữ vai trò chủ yếu trong chuỗi phản ứng kháng viêm.

- Gia tăng khẩu phần ăn có tôm, cua đồng… vì chúng chứa nhiều calci giúp hệ xương khớp trong cơ thể bạn thêm dẻo dai và chắc khỏe.

- Hạn chế những thực phẩm giàu đạm, chất béo. Nếu ăn quá nhiều đạm sẽ làm tăng sự đào thải calci qua thận, tăng nguy cơ gãy xương.

- Gia tăng dùng nước hầm từ xương vì chúng chứa nhiều glucosamine và chondroitin. Đây là những hợp chất tự nhiên có tác dụng giúp sụn chắc khỏe.

- Tăng cường ăn rau củ tốt cho xương, khớp như: cà rốt, súp lơ, nấm hương, mộc nhĩ… thường giàu vitamin A, E là những nhân tố cần thiết để bảo vệ bao khớp và đầu xương, chống lão hóa…

- Nên bổ sung thêm sữa đậu này, ngũ cốc vốn có nhiều vitamin, khoáng chất và calci vào bữa ăn để hệ xương khớp lâu bị lão hóa.

Vừa kết hợp với chế độ dinh dưỡng vừa biết cải thiện các tư thế làm việc sai thì bạn sẽ nhanh chóng thoát khỏi cơn đau do thoat vi dia dem gây nên.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt