Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Cùng tìm hiểu những dạng đặc biệt của bệnh viêm dạ dày

Căn bệnh viêm dạ dày mà nhiều người mắc phải là những dạng bệnh thông thường, thực chất căn bệnh này còn nhiều dạng đặc biệt mà nhiều người chưa biết đến. Hôm nay chúng ta cùng đào sau tìm hiểu các trường hợp này nhé mọi người.

Cùng tìm hiểu những dạng đặc biệt ủa bệnh viêm dạ dày


Viêm dạ dày ái toan

Có đặc tính là sự thâm nhiễm bạch cầu ái toan vào thành dạ dày và ruột non, thường phối hợp với tăng bạch cầu ái toan trong máu.
Nguyên nhân của loại viêm dạ dày này vẫn còn chưa biết, tuy nhiên, người ta đang nghĩ nhiều đến căn nguyên dị ứng.
Biểu hiện lâm sàng tùy thuộc vào vùng bị thâm nhiễm. Nếu thâm nhiễm niêm mạc thường gây ra thoát protein gọi là bệnh viêm dạ dày ruột xuất tiết. Nó cũng có thể gây ra hội chứng kém hấp thu và xuat huyet bao tu.

Viêm dạ dày dạng thủy đậu

Đây là một thể đặc biệt của viêm dạ dày trong đó niêm mạc rải rác có các nốt như hình lỗ rốn, có hình bầu giác (Ventouse de poulpe), thường có loét ở đỉnh của các nốt này. Các nốt này có thể thấy được bằng phim baryt hoặc bằng nội soi. Trong bệnh này có sự gia tăng đáng kể của IgE nên gợi ý cho nguyên nhân miễn dịch và điều trị đáp ứng tốt với cromoglycat liều 80-160mg/ngày.

Viêm dạ dày u hạt

Nguyên nhân gây bệnh rất đa dạng, có thể vo vi khuẩn lao gây nên hoặc do bệnh nhân bị nhiễm kí sinh trùng, mắc hoặc bị lây bệnh giang mai. Thủ phạm gây bênh khác là do những vết thương khu trú vì bệnh Crohn, bệnh u mạn hạt. Lí do con lại chưa thể phân loại được đó là nguyên nhân xuất phát từ dạ dày.

Lao dạ dày

Lao dạ dày là rất hiếm. Lây nhiễm qua đường máu hoặc đường bạch huyết hoặc do lan tỏa củ lao hạch. Tổn thương thường gặp nhất là loét không đáp ứng với điều trị và rất dễ nhầm với ung thư. Để điều trị viêm loét dạ dày
hoặc viêm dạ dày trong trường hợp này cần tiến hành kháng lao với 3 hoặc 4 thuốc thường đáp ứng tốt. Trong trường hợp chít hẹp cần phẫu thuật tạo hình.

Bệnh Crohn

Thể khu trú ở dạ dày gặp trong 1-5% trường hợp. Tổn thương thường nằm ở vùng hang – môn vị và lan đến tá tràng. Niêm mạc bị thương tổn tương tự như ở ruột non bao gồm loét dạng áp tơ, có nốt, loét không đều và lòng thường bị hẹp lại. Bệnh thường xảy ra ở người trẻ, các triệu chứng thường gặp là đau thượng vị dạ dày, nôn mửa, chán ăn và đôi khi ảnh hưởng nặng nề đến toàn trạng. Điều trị chủ yếu là dựa vào salazosulfapyridin và corticoid. Ngoài ra cần phối hợp với kháng tiết và băng niêm mạc, trung hòa toan. Trong trường hợp rò hoặc chít hẹp thì cần phải phẫu thuật.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt