Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Bài thuốc trị ho từ cây bách bộ

Chữa ho bằng các vị thuốc dân gian từ lâu không còn xa lạ với mọi người. Không chỉ mang đến hiệu quả cao trong việc chữa bệnh các vị thuốc này cũng rất an toàn cho cơ thể người bệnh. Một trong những bài thuốc trị ho từ dân gian với cây bách bộ có thể giúp bạn tự chữa ho cho mình hiệu quả.

Bài thuốc trị ho từ cây bách bộ

Bài thuốc trị ho từ cây bách bộ

Bách bộ còn có tên là dây đẹt ác, dây ba mươi, thường mọc hoang ở khắp nơi. Dùng củ để làm thuốc, củ càng lâu năm càng tốt. Vào mùa thu hoặc vào đầu đông hằng năm, hoặc vào lúc đầu xuân, chồi cây chưa hoạt động, trước khi thu hoạch, cắt bỏ dây thân, đào toàn bộ củ lên, rửa sạch phơi khô. Củ bách bộ đầu trên hơi phình to, đầu dưới thuôn nhỏ dần, có xếp vết nhăn teo có rãnh dọc sâu bên ngoài màu vàng trắng hoặc sám vàng. Chất cứng giòn chắc, ít ngọt, đắng nhiều, mùi thơm ngát, vỏ ngoài đỏ hay nâu sẫm là tốt.

Theo y học cổ truyền, bách bộ có vị ngọt, đắng, không độc, có tác dụng nhuận phế, chỉ khái, sát trùng. Thường dùng trị ho, giun đũa, giun kim,...

Chữa ho do nhiễm lạnh ở trẻ em:

Dùng 30g bách bộ (sao), 30g ma hoàng bỏ đốt, hạnh nhân bỏ vỏ và đầu nhọn, sao, nghiền nhỏ sắc kỹ lấy nước hòa với bách bộ và ma hoàng hoàn thành viên như hạt bồ kết. Mỗi lần uống 2 - 3 viên với nước ấm sẽ trị ho cho trẻ hiệu quả.

Chữa ho lâu ngày:

Bách bộ tươi hơ trên lửa nướng cho khô, mỗi lần lấy nước một ít ngậm nuốt nước để trị ho lâu ngày không khỏi.

Chữa ho do cảm mạo, ngứa họng, đờm ít: 

Bách bộ 16g, kinh giới 12g, bạch tiền 12g, cát cánh 12g. Sắc uống ngày một thang. Uống trong 5 ngày trị ho có đờm, hết ngứa họng.

Trị ho gà: 

Bách bộ 12g, bạch tiền 12g, cam thảo 4g, sắc uống với đường, mỗi ngày chia làm 3 lần uống liên tục 3 - 4 ngày.

Người bệnh cần chú ý, nếu mình có tì vị hư nhược thì không nên dùng các bài thuốc có cây bách bộ.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt