Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Mách bạn cách điều trị bệnh viêm họng mãn tính dứt điểm

Một trong những căn bệnh đường hô hấp thường gặp đó là bệnh viêm họng. Nhưng không ít người lại chủ quan với nó, không điều trị bệnh kịp thời và dứt điểm khiến bệnh tiến triển từ cấp tính thành mãn tính, nhất là viêm họng hạt khó chữa. Vậy viêm họng mãn tính phải đối phó như thế nào?

Nguyên nhân gây viêm họng hạt mãn tính

Trước tiên ta cần phân biệt được 2 loại viêm họng hạt đó là:

*Viêm họng hạt cấp tính: 

Đây là loại có tỷ lệ cao nhất trong những người mắc bệnh viêm họng hạt (tới 90%). Do 3 đặc tính kết hợp với nhau lại là viêm họng đỏ, viêm họng giả mạc, viêm họng loét. Như tỷ lệ cao nhất là 90% rơi vào trường hợp đầu tiên đó là viêm họng đỏ. Khi không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến viêm họng hạt mãn tính.

*Viêm họng hạt mãn tính: 

Nguyên nhân gây Viêm họng hạt nữa là do virus, vi khuẩn, nấm. Do môi trường sống ở gần các khu công nghiệp có không khí ô nhiễm nặng, hoặc là trong gia đình có người bệnh viêm họng và có dịch viêm chảy ra hay do phát tán vô ý vào không khí và tạo nên sự lây nhiễm theo dạng bắt chéo. Người Việt Nam luôn quan niệm người bệnh cần tránh gió mà đóng kín các cửa vô tình tạo nên một lồng virus, vi khuẩn và nhốt mình cùng với dịch bệnh. Vì thế cần sự thoáng mát, lưu thông tốt để nguồn không khí sạch vào và đẩy dịch bệnh ra khỏi nhà cũng như gia đình bạn.

Triệu chứng viêm họng hạt mãn tính nên biết 

Trieu chung viem hong hat mãn tính thật sự rất khó để chẩn đoán cho chính xác được. Nhưng với những triệu chứng dưới đây sẽ cho bạn kiến thức tốt nhất để biết được chứng viêm họng hạt:

  • Đau rát cổ họng
  • Nuốt vào vướng giống như nuốt phải sợi tóc và rất ngứa họng
  • Ngứa cổ nhiều lần trong ngày
  • Chán ăn
  • Đau nhức bắp thịt
  • Hoặc bạn có thể nhìn qua gương khi mở rộng miệng và thấy cổ họng đỏ tấy và có nhiều hạt nổi lên.
  • Ở trẻ nhỏ có thể gây sốt dẫn đến quấy khóc thường xuyên. (Cha mẹ nên lưu ý điều này).
Cách chữa viêm họng hạt mãn tính

Bi viêm hong hạt mãn tính thường được mọi người áp dụng những cách điều trị sau:
  • Dùng khí nito lỏng để đốt hạt
  • Dùng kháng sinh khí dung để điều trị viêm họng mãn tính tại chỗ.
Với những cách trên đây điều trị về lâu dài không có kết quả khả quan. Vì kháng sinh sẽ làm cho vi khuẩn bị ức chế chứ không thể làm lành những nơi hạt nổi lên gây viêm nhiễm vùng niêm mạc. Còn đốt hạt thì chỉ đốt những hạt to và mỗi khi đốt lại gây kích thích vùng niêm mạc xung quanh và ảnh hưởng đến các hạt nhỏ hoặc nằm dưới vùng niêm mạc và gây viêm nhiễm nặng hơn nữa.

Vì thế để đạt được cách chữa viêm họng hạt mãn tính hiệu quả 100% thì cần phải loại bỏ hiện tượng viêm nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên.

Trong Đông y có vài cách điều trị viêm họng hạt mãn tính bằng thảo dược tự nhiên như:
Bột quế 5g, nước 300ml, 2 thìa mật ong, hạt tiêu: Bạn đun sôi nước và cho bột quế và mật ong vào sau đó cho một ít hạt tiêu thay nước uống giúp bạn giảm cơn đau rát cổ họng và ngứa cổ tức thì.

Súc họng với nước muối: Đây là phương pháp được áp dụng nhiều nhất nhưng lại tốn thời gian cho bạn đấy. Đầu tiên bạn cần là cốc nước và muối để pha thành nước súc miệng với độ mặn và ấm hơn thân nhiệt 5 độ. Bạn đun nước muối lên và để ấm lại hơn thân nhiệt của bạn một chút là được. Sau đó dùng súc miệng trong vòng 30 giây, và súc đến lần thứ 4 cổ họng của bạn sẽ không còn thấy vướng hay ngứa rát nữa. Người bị các bệnh đường hô hấp khác làm phiền như: viêm amidan, viêm xoang, viêm mũi dị ứng,... cũng nên áp dụng cách này để làm sạch khoang miệng.


Chế độ ăn uống và sinh hoạt cho người viêm họng hạt mãn tính

Bạn cần thực hiện những chế độ nghiêm ngặt để chữa dứt điểm viêm họng hạt mãn tính như:
  • Kiêng đồ ăn quá lạnh, quá cay và nóng.
  • Kiêng rượu bia, chất kích thích.
  • Hạn chế nói nhiều, tránh to tiếng vì khi nói áp lực lên vùng cổ là rất lớn.
  • Đánh răng sau khi ăn, trước và sau khi ngủ dậy giúp cho khoang miệng luôn sạch sẽ.
  • Đeo khẩu trang khi đi ngoài đường, nếu làm trong môi trường độc hại cần có đồ bảo hộ vùng hô hấp của bạn.
  • Bạn có thể sử dụng chanh, rau diếp cá, nước ép khoai tây, nước ép cà rốt để dùng súc miệng, làm sạch khoang miệng một cách tự nhiên nhất.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt