Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Một số bệnh thường gặp về mắt

Mắt hay còn gọi là thị lực, có chức năng quan sát mọi vật xung quanh chúng ta. Thế nhưng mắt nếu như không được chăm sóc cẩn thận thường gặp phải một số vấn đề về mắt, hầu hết những ca bệnh nặng xảy ra trên mắt đều do tâm lý chủ quan của người bệnh. Nhiều người đã không biết rằng: nhiều bệnh gây mờ mắt nhanh rất cần chữa trị ở giai đoạn sớm, thậm chí có bệnh chỉ điều trị muộn vài giờ đã gần như không còn hi vọng thấy lại ánh sáng ở mắt đó. Nếu như cuộc sống không còn ánh sáng bạn sẽ mất đi rất nhiều thứ. Hãy chăm sóc cẩn thận cho đôi mắt của mình bạn nhé. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số bệnh thường xuyên xảy ra trên mắt cũng như nguyên nhân tới từ đâu để bạn có thể nhận biết bệnh sớm và biết cách phòng tránh nữa nhé!


Một số bệnh thường gặp về mắt 

1. Viêm loét giác mạc

Bệnh phổ biến hiện nay do cách chăm sóc mắt sai lầm thường là viêm loét giác mạc, những chấn thương gây xước, trợt giác mạc, vệ sinh mắt không đúng cách cũng có thể gây nên bệnh này.

Dấu hiệu để bạn nhận biết là cảm giác cộm, chảy nước mắt, sau đó chói, sợ ánh sáng; đau nhức âm ỉ tại mắt, đau có thể lan ra xung quanh hốc mắt, hay lên đầu, nhìn mờ nhiều hay ít tùy vị trí và mức độ tổn thuơng. Mi mắt thường sưng nề, khó mở mắt. Mắt đỏ. Bệnh tiển triển nhanh, thậm chí có khi chỉ sau một ngày ổ loét đã phát triển lan rộng, mủ hóa toàn bộ giác mạc, điều trị không kịp thời sẽ rất khó khăn có thể phải bỏ mắt. Vì thế bệnh nhân không nên chủ quan xem nhẹ những dấu hiệu ban đầu. Việc xử lý sớm ở cơ sở ý tế rửa mắt bằng nước sạch, thuốc sát trùng trong khoa Mắt, lấy dị vật trên giác mạc, cùng đồ kết mạc, làm hạn chế đáng kể tỉ lệ phát triển bệnh thành viêm loét giác mạc. Điều trị sớm cũng làm giảm những biến chứng và tiển triển nặng nề của bệnh.

2. Xuất huyết dịch kính:

Do nhiều nguyên nhân khác nhau: Tăng huyết áp, tân mạch võng mạc trong bệnh Đái tháo đường, chấn thương, rách võng mạc, bong dịch kính sau, vỡ phình mạch võng mạc, khối u,…Bệnh có biểu hiện là bệnh nhân có thể thấy làn khói đỏ, màng che màu đỏ di động, gây mờ mắt nhanh. Bệnh nhân nên đi khám sớm để tìm nguyên nhân và có điều trị thích hợp, kịp thời.


Một số bệnh thường gặp về mắt 

3. Viêm màng bồ đào trước cấp:


Dấu hiệu nhìn mờ xuất hiện ngay từ đầu, có khi cảm giác như nhìn qua màn sương, có khi mờ nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt. Đau nhức mắt là dấu hiệu nổi bật nhất, đau nhức âm ỉ, đôi khi đau nhiều thành cơn, kèm theo nôn hoặc buồn nôn. Đỏ mắt vùng sát với lòng đen. Có khi cũng sợ ánh sáng, chảy nước mắt. Đôi khi bệnh được phát hiện tình cờ. Điều trị sớm giúp hạn chế biến chứng dính bít đồng tử, tăng nhãn áp…

4. Viêm thị thần kinh cấp:


Nguyên nhân thuờng do nhiễm trùng, viêm xoang. Biểu hiện của bệnh là thị lực giảm nhanh, thường có điểm đen ở trung tâm hoặc gần trung tâm điểm muốn nhìn. Bệnh nhân cần đến khám sớm, để xác định đúng nguyên nhân và điều trị kịp thời. Đến muộn khi thần kinh mắt đã teo, bạc trắng thì không thể phục hồi thì lực.

Một số bệnh thường gặp có thể xảy ra ở mắt trên đây mà bạn nên biết, hướng giải quyết tốt nhất khi cảm thấy những dấu hiệu lạ về mắt là bạn nên tới bệnh viện khám nhận biết bệnh và điều trị bệnh một cách hiệu quả. Mắt là vùng nhạy cảm nên bạn hãy chú ý cẩn thận trong quá trình vệ sinh mắt hàng ngày nhé!

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt