Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015

Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày là căn bệnh mãn tính thường gặp ở nước ta hiện nay. Do đặc thù lối sống, cách sinh hoạt của người dân làm cho bệnh dạ dày càng ngày càng tăng cao. Rất nhiều người chủ quan xem thường bệnh nên khi gặp phải thường không chịu tới bệnh viện hoặc tự chữa, dẫn tới trường hợp bệnh nặng và xảy ra nhiều biến chứng đáng tiếc đe dọa tới sức khỏe tính mạng của bệnh nhân. Vì bệnh diễn biến khó lường trước nên các chuyên gia sức khỏe khuyên mỗi người nên phòng tránh bệnh sớm. Để thực hiện điều này trước hết bạn nên tìm hiểu nguyên nhân xuất phát gây bệnh là gì trước.


Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày 

Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày


Bệnh đau dạ dày thường xuất phát không phải do một nguyên nhân gây ra, nhưng chủ yếu theo một cơ chế chung, đó là sự mất cân bằng giữa yếu tố bảo vệ và yếu tố gây bệnh, dẫn tới tình trạng lớp niêm mạc bảo vệ bị tổn hại, gây ra các cơn đau. Các nguyên nhân làm mất cân bằng axit và men trong dạ dày dẫn đến đau dạ dày đó là:

- Dạ dày bị hiễm Helicobacter Pylori. Có đến 80% người bị bệnh đau dạ dày là do nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori. Có khoảng 25% người bị nhiễm Helicobacter Pylori nhưng chưa bị phát bệnh. Khi gặp những xúc tác có lợi như thuốc lá, khói thuốc, cafein, ...thì khuẩn Helicobacter Pylori phát triển và tăng khả năng phát độc dẫn đến đau dạ dày. Helicobacter Pylori chủ yếu lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt hoặc chất phân. H. pylori cũng có thể lây lan qua nước không được xử lý. Chính vì vi khuẩn này có thể truyền nhiễm giữa người này và người khác nên phòng bệnh cần đặt việc vệ sinh cá nhân lên hàng đầu. 


Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày 

- Cơ thể thường xuyên dùng thuốc giảm đau. Các loại thuốc chống viêm phi steroid như aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin, …), naproxen (Aleve) và ketoprofen (Orudis) – có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

- Những người uống quá nhiều rượu. Rượu có thể kích thích và ăn mòn lớp nhầy lót dạ dày.

- Người sử dụng cocain: Cocain có thể gây tổn thương dạ dày, dẫn tới xuất huyết dạ dày và viêm dạ dày.

- Tình trạng stress liên tục và kéo dài: Stress nặng do đại phẫu, tổn thương do chấn thương, bỏng hoặc nhiễm trùng nặng có thể gây đau dạ dày, cùng với loét và xuất huyết dạ dày.

- Cơ thể bị rối loạn tự miễn: khi hệ miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh của niêm mạc dạ dày làm cho niêm mạc dạ dày từ từ mỏng đi (teo), dạ dày sản sinh acid ít hơn.

- Người bị mắc bệnh Crohn: Bệnh đường ruột này gây viêm mạn tính niêm mạc đường tiêu hóa – hiếm khi gặp ở dạ dày (viêm dạ dày). Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Crohn, thường là đau và tình trạng suy nhược, bao gồm đau bụng và tiêu chảy toàn nước.

- Những người phải xạ trị liệu và hóa trị liệu: Các liệu pháp điều trị ung thư như hóa trị liệu và xạ trị liệu có thể gây viêm niêm mạc dạ dày, dẫn tới đau và loét dạ dày.

Những nguyên nhân cơ bản chính chinh là nguyên nhân dẫn tới các cơn đau quặn ảnh hưởng trầm trọng thời cuộc sống của bệnh nhân. Hãy tham khảo để biết rõ nguyên nhân gây nên bệnh và loại bỏ chúng ra khỏi cuộc sống của bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt