Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Nhận biết chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ

Tỉ lệ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em được đánh giá còn cao hơn cả ở người lớn. Khi mắc bệnh các bé thường không tự biết được mà phải nhờ đến sự quan tâm theo dõi của bố mẹ. Bệnh này cần được chữa trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng không may có thể xảy ra.

Nhận biết chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ


Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày là gì?

Bình thường, khi trẻ bú, sữa đi qua miệng, xuống thực quản, qua tâm vị rồi vào dạ dày. Tại tâm vị có cơ vòng thực quản dưới tạo nên van một chiều có tác dụng ngăn dòng trào ngược từ dạ dày vào thực quản. Ở trẻ sơ sinh, các cơ van tâm vị còn yếu và xốp chưa phát triển đầy đủ. Nếu tư thế trẻ bú không đúng sẽ làm cho không khí trong dạ dày dâng lên cùng với một ít sữa, qua tâm vị trào ngược lên thực quản và ra ngoài. Giữa dạ dày và ruột cũng có một van có chức năng giống như tâm vị, gọi là môn vị. Trong khi cơ tâm vị ở trẻ rất yếu thì cơ môn vị lại rất phát triển, do đó, ở trẻ nhỏ, thức ăn rất dễ ứ đọng lâu trong dạ dày nên càng tạo điều kiện thuận lợi để xuất hiện trào ngược dạ dày thực quản. Một yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng là ở trẻ sơ sinh, dạ dày nằm ngang, góc giữa dạ dày và thực quản là góc tù nên trẻ rất dễ bị trào ngược. Ngoài ra, nếu trong quá trình bú, trẻ có nuốt hơi và sau đó được đặt nằm ngang đầu bằng hoặc nghiêng bên phải, trẻ cũng dễ bị trớ sữa.

Triệu chứng nhận biết trào ngược dạ dày thực quản sinh lý và và bệnh lý ở trẻ em

- Trào ngược sinh lý:

Xảy ra trong thời gian ngắn, tần suất ít, sau ăn và không gây ra triệu chứng gì, thỉnh hoảng bị  đầy hơi chướng bụng, trẻ vẫn phát triển tinh thần và thể chất bình thường thì được gọi là trào ngược sinh lý.

- Trào ngược bệnh lý:

Xảy ra thường xuyên hơn, kéo dài hơn và có thể gây ra triệu chứng lâm sàng với nhiều mức độ khác nhau. Trẻ vẫn thường ọc sữa sau 1 tuổi hoặc trẻ chậm lên cân, gầy gò, biếng ăn, sợ ăn, hay bị khò khè kéo dài, đáp ứng kém với điều trị, viêm phổi tái phát nhiều lần… thì nhiều khả năng là trào ngược bệnh lý. Khi đó cần đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Điều trị trào ngược dạ dày thực quản không nên chần chừ vì nghĩ bệnh không nguy hiểm. Thực tế căn bệnh này ít bị biến chứng nguy hiểm hơn những loại bệnh khác nhưng đối với trẻ nhỏ, sức khỏe cũng như cơ quan tiêu hóa còn yếu, không nên chủ quan.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt