Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Hàng loạt trẻ nhỏ bị dị ứng vì lông vật nuôi

Những loài đông vật được nuôi phổ biến trong nhà như chó mèo từ lâu đã trở thành người bạn thân thiết của con người nhát là đối với trẻ em. Các bé thường xuyên vuốt ve, âu yếm chúng nhưng bố mẹ nên giúp con coi chừng, lông từ vật nuôi có thể gay ra bệnh dị ứng da hoặc bệnh dị ứng mũi xoang rất khó chịu.

Hàng loạt trẻ nhỏ bị dị ứng vì lông vật nuôi

Dị ứng với thú nuôi trong nhà là một phản ứng miễn dịch với lông thú, nước bọt, nước tiểu hay phân của động vật. Bản thân lông động vật không phải là tác nhân gây dị ứng mà do lông của chúng có thể bắt giữ phấn hoa, bụi, nấm mốc, và những tác nhân gây dị ứng khác. Khi một đứa trẻ tiếp xúc với thú nuôi, dị ứng nguyên sẽ xâm nhập qua hơi thở hoặc khi trẻ con tiếp xúc trực tiếp với nước bọt hay phân của thú nuôi, hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ cảnh báo và sản xuất ra histamins và hơn 40 chất hóa học khác để chống lại những tác nhân gây dị ứng này.

Histamine gây viêm mũi và đường hô hấp, còn những chất hóa học khác có thể gây ra các triệu chứng dị ứng phổ biến như: chảy nước mũi, chảy nước mắt, hắt hơi và triệu chứng của hen suyễn như ho hoặc thở khò khè. Thực tế, hầu hết bệnh suyễn xuất hiện ở trẻ em rất sớm và nguyên nhân có thể từ vật nuôi. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đĩnh, khoa Dị ứng, Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, ở Việt Nam, tỷ lệ dị ứng do lông chó, mèo ở khoảng 5% - 7%, thường gặp ở những người có cơ địa dị ứng như hen, viêm mũi xoang dị ứng, chàm, viêm kết mạc mùa xuân, nổi mề đay…Những loài như: chó, chuột đồng, heo, các loài mèo đều có thể gây ra phản ứng dị ứng cho trẻ.

Những biểu hiện của bệnh dị ứng bởi lông thú nuôi bố mẹ nên biết để nhận diện giúp con đó là nổi chàm ngứa, mắc bệnh viêm mũi dị ứng, trẻ khóc la, bỏ uống sữa, trên người có thể bị nổi mề đay hoặc sưng phù toàn thân trong trường hợp phản ứng quá mạnh.

Ở những trường hợp nhạy cảm, thậm chí không trực tiếp nuôi hoặc tiếp xúc với con vật (đặc biệt là mèo), bệnh nhân vẫn có thể bị ảnh hưởng. Một em bé bị hen (có nguồn gốc từ dị ứng với mèo), ngồi cạnh một người có nuôi mèo sẽ có nguy cơ bị lên cơn.

Một trường hợp khác mà BS Tuyết Lan- Chủ tịch Hội Hô hấp TP.HCM thường gặp là bệnh nhân đến khám than phiền việc thường bị dị ứng do… hàng xóm nuôi chó mèo nhiều, lông và các chất bài tiết bay sang nhà, không sao tránh khỏi

Biện pháp phòng bệnh cũng như phòng tránh nguy cơ chữa dị ứng da cho con bạn nên chú ý vệ sinh cho vật nuôi thường xuyên hơn để chúng không bị bệnh rụng lông, quét dọn nhà thường xuyên và ngăn cản thú nuôi vào những nơi bé hay ở.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt