Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Cách "dụ" bé uống thuốc đơn giản

Việc chăm sóc trẻ quả thật không phải là điều dễ dang nhất là đối với những người lần đầu tiên bà mẹ. Điều này càng trở nên khó khăn và làm cho mẹ lúng túng mỗi khi bé yêu bị ốm. Khi đó, cha mẹ thường rất vất vả mỗi khi trẻ quấy khóc và uống thuốc. Ngoài đảm bảo đúng liều và đúng thời gian, việc làm sao để bé không sợ uống thuốc, không nhè thuốc ra cũng khiến không ít bố mẹ đau đầu. Vậy làm cách nào để bé "ngoan ngoãn" uống thuốc mà mẹ không phải đau đầu, Các bạn hãy tham khảo các cách dưới đây.

Cách "dụ" bé uống thuốc đơn giản

Việc làm cho bé "chịu" uống thuốc nếu biết cách sẽ trở nên vô cùng dễ dàng, các bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

Tạo tâm lý vui vẻ 

Hãy mang thuốc tới cho con như mang một điều gì thú vị, vui vẻ đến với bé. Trẻ có thể nhận ra giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể tiêu cực từ mẹ. Một bà mẹ chia sẻ kinh nghiệm cho con uống thuốc: "Tôi đặt con nằm rồi lấy tay che mắt bé vài lần như khi hai mẹ con chơi trò ú - òa, sau đó tôi che mắt con một lần nữa trong khi cho ống bơm siro thuốc vào miệng con. Bé nuốt trước khi kịp nhận ra việc gì vừa xảy ra".

Tránh để bé cảm nhận vị đắng

Trẻ thường nhổ ra các thuốc có vị đắng. Để tránh điều này, một số bố mẹ dùng ống bơm và ống nhỏ giọt thuốc kể cả khi con họ đã đủ lớn để uống thuốc bằng cốc.

Các bạn có thể dùng ống tiêm và bơm thuốc vào góc miệng trong má của con để bé khỏi lấy lưỡi nhè ra.

Để làm điều này chính xác, hãy đưa đầu ống bơm thuốc dọc theo trong má bé và bơm từ từ. Cách này giúp thuốc vào sâu trong khoang miệng của bé lại tránh thuốc tiếp xúc với lưỡi nên hạn chế vị đắng.

Ngụy trang vị thuốc

Một số loại thuốc có thể được cho thêm các hương vị như chocolate, nước trái cây, dưa hấu... Vì thế, khi chọn thuốc, ngoài việc chú ý đến thành phần chính, hãy để ý cả các hương vị kèm theo. Một lọ thuốc ho vị dâu hay thuốc hạ sốt vị cam có thể khiến bé thích thú hơn với việc uống thuốc.

Cho bé lựa chọn

Với một loại thuốc dùng để chữa bệnh cho bé, bạn có thể mua thuốc dưới các dạng khác nhau (nếu có) với hình thù và hương vị mà bé yêu thích. Trường hợp thuốc chỉ có một dạng, bạn có thể cho bé uống thuốc theo dạng ống nhỏ giọt hoặc cốc và cho bé lựa chọn. Khi đó, bé có cảm giác mình được tự chủ. Trẻ sẽ không chống đối lại vì thấy mình được quyền đưa ra quyết định. Bạn cũng có thể để con tự chọn thời điểm uống thuốc (tất nhiên phải phù hợp với hướng dẫn sử dụng) - là trước hay sau khi tắm, hay chọn hương vị thuốc bé muốn.

Mẹo với nước đá

Với các bé lớn, 4-5 tuổi, có thể cho bé uống một chút đồ lạnh trước khi dùng thuốc. Nước lạnh làm tê vị giác và giúp việc uống thuốc đơn giản hơn. Ngoài ra, bạn có thể đặt thuốc trong ngăn mát tủ lạnh để thuốc có vị lạnh. Một số thuốc cũng giảm vị đắng khi để lạnh. Nếu con đang bị ho, viêm họng thì nên thận trọng với cách này. Nếu sử dụng thì chỉ nên cho trẻ uống một chút nước đá thôi nhé.

Làm ấm thuốc

Tra thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi thường rất khó, nhất là với trẻ nhỏ. Bạn thử dùng mẹo này: Nắm lọ thuốc trong tay vài phút để thuốc ấm lên bằng nhiệt độ cơ thể. Nếu dùng trực tiếp lạnh sẽ không tốt cho trẻ. Sau đó cho bé nằm xuống và từ từ nhỏ vào hốc mắt bé hoặc giữ chặt trán để nhỏ mũi.

Chơi trò bác sĩ

Để bé giả vờ là bác sĩ cho thú nhồi bông của mình trước khi bạn cho con uống thuốc. Cách này sẽ giúp con thấy thoải mái hơn.

Trung thực

Đừng nói dối con và bảo chúng là thuốc này có vị ngọt nếu sự thật không phải như vậy. Khi bé đến tuổi nhận biết - thường là 3 tuổi trở lên - bạn có thể giải thích rằng thuốc sẽ giúp con nhanh khỏe.

Bạn cũng đừng bao giờ bảo con thuốc giống như kẹo khi dụ bé uống. Nếu bạn làm thế ngày nào đó bé sẽ tìm thuốc và uống quá liều, rất nguy hiểm.

Nhờ sự trợ giúp của bác sĩ

Nếu con bạn dễ uống thuốc dạng hỗn dịch hơn thuốc viên, hãy hỏi bác sĩ xem có loại nào như vậy không. Với một số loại thuốc bạn có thể yêu cầu cho loại có hàm lượng cao hơn để lượng uống ít đi. Chẳng hạn thay vì một thìa thuốc ở liều 50mg bạn có thể cho nửa thìa có hàm lượng 100g. Tất nhiên, bạn không được tự ý quyết định việc này mà phải hỏi ý kiến bác sĩ.

Việc cho con yêu uống thuốc sẽ trở nên khá dễ dàng một khi bạn áp dụng các mẹo nhỏ trên đây mỗi khi bé bị ốm. Bé yêu sẽ ngoan ngoãn uống thuốc và mau khỏi bệnh. Các bạn hãy tìm hiểu, lựa chọn các cách phù hợp với mỗi lần cho bé uống thuốc nhé.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt