Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Cách dùng thuốc trong thời gian cho con bú

Trẻ sơ sinh thường mắc các bệnh di truyền hoặc chịu những ảnh hưởng về sức khỏe trực tiếp từ mẹ trong thời gian còn bú mẹ. Trong đó, việc sử dụng thuốc của người mẹ cũng có ảnh hưởng trực tiếp tới trẻ. Do đó, phụ nữ cho con bú được xếp vào nhóm các đối tượng cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng thuốc. Việc dùng thuốc trong thời gian này của phụ nữ cần tuân thủ theo đúng những nguyên tắc dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Cách dùng thuốc trong thời gian cho con bú

Nguyên tắc dùng thuốc cho phụ nữ cho con bú

Nguyên tắc 1 : Chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết trong khoảng thời gian càng ngắn càng tốt. Các loại thuốc sử dụng phải luôn có sự kê toa, tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để được dùng liều thấp nhất có hiệu quả.

Nguyên tắc 2 : Nếu bắt buộc phải dùng thuốc và trong trường hợp thuốc được khuyến cáo có nguy cơ gây độc cho con bú thì tạm ngưng việc cho con bú.

Nguyên tắc 3 : Nếu được chỉ định dùng thuốc trong giai đoạn này, nên uống thuốc 15 phút sau khi cho con bú hoặc trước lần cho bú tiếp theo khoảng 3-4 giờ. Điều này giúp nồng độ thuốc trong sữa (nếu có) sẽ thấp đi rất nhiều. Việc này trong thực tế đôi khi gặp khó khăn vì trẻ nhỏ ngủ và bú rất thất thường nên bạn có thể cho trẻ bú mẹ khi phù hợp, còn lại có thể kết hợp cho trẻ bú bình.

Nguyên tắc 4 : Dạng thuốc được ưu tiên sử dụng là dạng có tác dụng tại chỗ, hạn chế loại có tác dụng toàn thân, đặc biệt thận trọng dạng thuốc phóng thích kéo dài. Nếu sử dụng dạng thuốc bôi cần lưu ý tránh để dây thuốc lên núm vú khiến vú có mùi vị khác lạ trẻ sẽ bỏ bú.

Nguyên tắc 5 : Khi đang cho con bú tuyệt đối không uống rượu ( dù là rượu bổ), café ( kích thích khiến trẻ khó ngủ) và hút thuốc lá ( lượng nicotin khi hút 20 điếu thuốc lá sẽ làm mất sữa và trẻ bị hốt hoảng, vật vã).

Nguyên tắc 6 : Luôn chú ý theo dõi những biểu hiện bất thường của cả mẹ và trẻ bú mẹ như phản xạ bú, chậm tăng cân, lượng sữa ít đi, chất lượng sữa kém hơn …. Khi thấy có điều gì bất thường thì nên đi khám bác sĩ hặc ngưng ngay việc sử dụng thuốc.

Để đam bảo an toàn sức khỏe cho bé trong thời gian cho con bú, mẹ cần hết sức lưu ý tới việc sử dụng thuốc. Vì nếu dùng thuốc không đúng cách hoặc lạm dụng thuốc trong thời gian này sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bé. Do đó, mẹ nên bảo vệ sức khỏe cho mình và cho con trong thời gian cho con bú để hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt