Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Cần phải làm gì khi không may bị nổi mề đay

Một trong những phản ứng viêm da phức tập thường gặp là mề đay mẩn ngứa, cơ chế phát sinh dị ứng có sự can thiệp của loại chất trung gian đó chính là histamin. Căn bệnh khó chịu này rất thường gặp và đa số các bệnh nhân không phát hiện được nguyên nhân nổi mề đay là gì nên khó có biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất. Để tránh tổn thương nặng hơn trên da, khi bị nổi mề đay người bệnh cần phải làm gì?

Cần phải làm gì khi không may bị nổi mề đay


Diễn biến bệnh mề đay

Đối với tường hợp bệnh mề đay cấp tính: diễn tiến của bệnh rất nhanh, các triệu chứng nổi sẩn phù, viêm da xuất hiện đột ngột và rồi cũng lặn đi nhanh chóng.

Mề đay cấp tính, nguy cơ chuyển sang mãn tính
Mãn tính: kéo dài trên 6 tuần, đa số là tự phát (vô căn), trường hợp này phải dựa vào những nghiên cứu thật công phu, tỉ mỉ mới có thể tìm được nguyên nhân.

Mề đay mãn tính - nguyên nhân và cách điều trị
Các dạng mề đay

1. Mề đay thông thường: bệnh bắt đầu đột ngột, rầm rộ ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể với những sẩn phù có màu hồng, đặc biệt rất ngứa và có thể hợp lại thành mảng có giới hạn rõ lan rộng khắp người. Sau vài phút hay vài giờ các chỗ bị mẩn ngứa lặn mất, không để lại dấu vết. Phát ban có thể lặn ở chỗ này và nổi ở chỗ khác.

2. Phù mạch (còn gọi là phù Quincke): nổi ban đột ngột làm sưng to cả một vùng (mí mắt, môi, bộ phận sinh dục ngoài, niêm mạc...)

3. Da vẽ nổi: còn gọi là mề đay giả. Nếu dùng một vật đầu tù xát nhẹ lên da, vài phút sau, trên mặt da sẽ nổi gồ lên một vệt màu hồng.

Dạng khác của bệnh mề đay cũng thường gặp đó chính là mọc mụn nước, trên da xuất huyết. lưu ý khi bị phù quincke người bệnh có thể kèm theo các biểu hiện phức tạp, khó chịu như dau khớp, rối loạn tiêu hóa, trụy tim,....

Giải pháp cho trường hợp bị mề đay cấp tính:

1. Ăn nhẹ, giảm muối. Trường hợp gây ngứa, khó chịu nhiều, có thể dùng giấm thanh pha trong nước ấm (1 phần giấm 2 phần nước) để thoa hay tắm.

2. Tránh dùng thuốc mỡ kháng histamin thoa vì dễ gây viêm da dị ứng. Thực tế, sử dụng các loại thuốc mỡ kháng histamin sẽ không cho hiệu quả cao, nếu lạm dụng bôi liên tục hoặc dùng trên diện da rộng dễ dẫn đén phản ứng phụ hoặc biến chứng không mong muốn.

Lưu ý: Bệnh nhân bị mề đay mạn tính cần đến bác sĩ chuyên khoa khám, làm thêm các xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt