Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Các cây thuốc quen thuộc trị bệnh ngoài da

Các bệnh ngoài da thường gặp như mề đay mẩn ngứa, hắc lào, tổ đỉa, bệnh vẩy nến,... có thể được khắc phục hiệu quả bằng các thảo được tự nhiên quen thuộc. Dưới đây là một số loại thảo dược và bài thuốc dùng để chữa bệnh ngoài da cho hiệu quả cao nhất mà người bệnh nên tham khảo áp dụng.

Cây bèo cái chữa bệnh tổ đỉa


Các cây thuốc quen thuộc trị bệnh ngoài da


Bèo cái hay còn có tên gọi khác là bèo tai tượng, thuộc họ Ráy. Loại cây này thường mọc trên mặt nước, rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày tại các vùng nông thôn. Bèo cái được thu hoạch quanh năm và thường dùng làm thức ăn nuôi heo. 

Không chỉ vậy, trong dân gian còn thu hoạch bèo cái, bỏ rễ, phơi hoặc sấy khô, sao vàng dùng làm thuốc chữa bệnh. Từ lâu, người dân đã dùng Bèo cái đắp ngoài để chữa mẩn ngứa, mụn nhọt. Có nơi dùng nước sắc uống có tác dụng lợi tiểu, thông kinh nguyệt.

Hiện nay, bèo cái đã được áp dụng dùng trong thang thuốc kết hợp với các thảo dược khác để chữa bệnh tổ đỉa rất tốt.
  • Nguyên liệu: Kinh giới, xà sàng tử, bèo cái, nhân trần, vỏ hoàng bá mỗi thứ đều 10g.
  • Cách dùng: tất cả nguyên liệu cho vào ấm nước đang sôi được khoảng 10 phút, đợi sôi lại thêm 5 phút, nhắc xuống xông hơi vào chỗ thương tổn rịn nước. Khi nước rịn xuống khoảng 40oC, dùng nước ấy đổ ngâm và rửa chỗ tổn thương. Kết quả cho thấy rất tốt. 

Người bệnh cần thực hiện 3 - 5 lần sẽ có tác dụng làm giảm ngứa, là khô và se vết bọng nước do tổ đỉa.

Cây Muồng trâu chữa bệnh hắc lào


Các cây thuốc quen thuộc trị bệnh ngoài da

Cây muồng trâu (thảo quyết minh) là loại cây thuộc họ phụ Điệp là một vị thảo dược dùng để trị bệnh hắc lào (lác đồng tiền) rất hiệu nghiệm.

Theo kinh nghiệm dân gian, dùng lá Muồng trâu tươi giã thật nhuyễn, đắp cả bã vào chỗ hắc lào đã được rửa sạch và cạo nhẹ cho tróc vảy. Mỗi ngày có thể làm 1 – 2 lần. Chỉ sau 2 – 3 ngày là có kết quả rõ rệt.

Cây ké đầu ngựa chữa bệnh vẩy nến


Các cây thuốc quen thuộc trị bệnh ngoài da

Ké đầu ngựa (thương nhĩ tử) là một vị thuốc dùng phổ biến trong đông y để chữa nhiều bệnh như bệnh viêm xoang, dị ứng và đã được nghiên cứu xác định công dụng. Cả lá, thân và nhất là quả ké đầu ngựa dùng để làm thuốc chữa bệnh. Dùng ké đầu ngựa làm thuốc chữa bệnh vẩy nến cho hiệu quả khả quan, dùng trong bài thuốc như sau:
  • Nguyên liệu: sinh địa, nhân trần, phòng phong, ké đầu ngựa, kinh giới, huyền sâm, muồng trâu mỗi thứ 10g; hoàng bá, chỉ xác mỗi thứ 5g; mạch môn 15g; bèo cái 19g. 
  • Cách dùng: bài thuốc này dùng để sắc uống ngày 1 thang.

Lá trầu chữa bệnh chàm


Các cây thuốc quen thuộc trị bệnh ngoài da

Còn được gọi là Trầu không, Phù lưu, Trầu lương (piper bctle L.), thuộc họ tiêu. Là trầu được các bà dùng để ăn trầu. Bên cạnh đó nó còn được sử dụng làm vị thuốc chữa bệnh phổ biến trong dân gian để chữa các bệnh ngoài da, bệnh phụ nữ,.... rất tốt.

Các nghiên cứu cho thấy trong thành phần của lá trầu có chứa tinh dầu có vị thơm, tính nóng, có tính kháng khuẩn rất mạnh với nhiều chủng loại như tụ cầu, liên cầu tán huyết, phế cầu, trực trùng mủ xanh.

Để chữa bệnh chàm, các bạn lấy lá trầu không tươi từ 4 đến 8g giã nát, ngâm nước sôi khoảng 15 đến 20 phút dùng để rửa vết loét hoặc bệnh chàm ở trẻ em rất tốt.

Mỗi ngày có thể rửa từ 2 – 3 lần. Nên dùng để rửa vết thương nhiễm trùng nên phối hợp thêm với lá Mỏ quạ (lượng tương đương) hoặc phèn chua (3 đến 4 g).

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt