Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Bệnh viêm xoang vẫn tái phát sau khi phẫu thuật

Bệnh viêm xoang chỉ được yêu cầu mổ sau khi đã áp dụng mọi biện pháp mà bệnh vẫn không thuyên giảm hoặc do cấu trúc mũi thay đổi nên chỉ còn cách phẫu thuật để điều trị viêm xoang. Nhưng không phải khi phẫu thuật xong là có thể an tâm bệnh đã điều trị khỉ hoàn toàn, viêm xoang vẫn có thể bám riết và làm phiền đến cuộc sống của bạn.

Bệnh viêm xoang vẫn tái phát sau khi phẫu thuật


Bác sĩ Võ Quang Phúc, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, khuyến cáo, bệnh viêm xoang tái phát sau mổ thường do bệnh nhân không chịu bỏ thuốc lá, không đeo khẩu trang, dị ứng với môi trường ô nhiễm, khí thải từ các nhà máy và do thay đổi thời tiết. Chính những yếu tố này đã làm hệ thống luân chuyển chất nhầy của mũi bị hư hại. Bụi bặm, vi khuẩn không được tống ra ngoài khiến viêm xoang tái phát. Do đó, việc chăm sóc sau mổ có tầm quan trọng không thua gì kỹ thuật mổ.

Phải bỏ thuốc lá

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Lan, Trưởng khoa Xoang mũi, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, người bệnh sau khi mổ viêm xoang phải bỏ thuốc lá. Khói thuốc được hít từ miệng rồi “tống” trực tiếp ra đường mũi nên khả năng độc hại hơn nhiều so với những chất khác trong môi trường. Do đó, lớp niêm mạc lót trong lòng các xoang trở nên viêm nhiễm, phù nề, sung huyết. Hậu quả là mũi không điều tiết được các chất nhầy, chất bẩn, vi nấm… ra ngoài, dẫn đến viêm xoang tái phát. Nguy cơ tái phát càng dễ xảy ra với những bệnh nhân mổ viêm xoang chưa được lâu, vì lúc đó, các niêm mạc mũi chưa kịp lành.

Ngoài ra, sau khi mổ, người bệnh phải tái khám đều đặn để tránh tái phát, ra đường phải mang khẩu trang. Những bệnh nhân được phát hiện sớm triệu chứng viêm xoang có thể không phải mổ mà chỉ điều trị bằng thuốc vì lúc này, polyp (khối thịt thừa trong mũi do viêm xoang tạo ra) chưa xuất hiện hoặc kích cỡ còn quá nhỏ. Sau 3 – 6 tháng, nếu polyp vẫn tăng kích cỡ, bác sĩ mới tiến hành mổ. Phần lớn bệnh nhân đến khám theo yêu cầu của bác sĩ đều tránh được việc mổ lại do tái phát.

Đối với trẻ em bị viêm xoang, nên chữa trị viêm xoang bằng thuốc và hạn chế mổ, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của khối xương mặt. Tuy nhiên, với những trường hợp nặng như xuất hiện polyp, mắt sưng lên do biến chứng, viêm tai giữa, lồi mắt, áp-xe nhãn cầu, giảm thị lực, không liếc mắt được … thì buộc phải mổ.

Trường hợp bị bệnh viêm xoang nhất thiết phải điều trị cho dù là phẫu thuật. Viêm xoang là căn bệnh về đường hô hấp nguy hiểm, để bệnh lâu dài có thể dẫn đến hàng loạt căn bệnh về đường hô hấp khác, thậm chí còn bào mòn xương, viêm xuong ở gần khu vực xoang bị viêm, không thì phát triển thành bệnh viêm da xoang. Dù ở dạng biến chứng nào thì cũng gây ra nhiều nguy hiểm. Để bệnh nặng mới chữa thật sự là sai lầm mà nhiều người vẫn hay mắc phải.

Không có nhận xét nào:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt