Diễn đàn làm đẹp và sức khỏe

Thứ Hai, 2 tháng 10, 2017

Điều trị viêm xoang mãn tính suốt 20 năm và cái kết bất ngờ

Ai cũng nghĩ rằng đã mắc viêm xoang mãn thì phải xác định sống chung với bệnh cả đời. Trong 20 năm chiến đấu với viêm xoang mãn tôi cùng từng nghĩ vậy. Tuy nhiên, việc sống chung với viêm xoang không hề đơn giản. Cảm giác tắc, nghẹt mũi, chảy mũi, những cơn đau đầu liên tục khiến tôi như phát điên. Chưa kể đến việc phải đề phòng, nơm nớp lo sợ tác dụng phụ của thuốc, các biến chứng của bệnh viêm xoang mỗi ngày. 20 năm sống chung với bệnh cũng là thời gian tôi đau khổ, vật lộn giữa nhiều phương pháp chữa xoang, nhiều cơ sở chữa xoang. Nhưng cuối cùng, vận may đã mỉn cười, tôi đã khám phá ra phương pháp điều trị viêm xoang mãn hiệu quả, không phẫu thuật, không đau đớn và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bị xoang từ năm 20 tuổi

Tôi bắt đầu có những dấu hiệu của bệnh xoang khi mới 20 tuổi. Đầu mùa đông, mũi tôi chảy dịch, ngạt mũi, hắt hơi, đôi khi đau đầu và hơi hâm hâm sốt. Khi đó còn trẻ, thiếu kiến thức về bệnh nên tôi chỉ nghĩ là cảm lạnh thông thường, vài ngày bệnh sẽ tự khỏi. Quả nhiên, dù không dùng thuốc, chỉ thỉnh thoảng uống nước gừng ấm nhưng sau 3-5 ngày là các triệu chứng giảm dần và biết mất. Suốt cả mùa đông, bệnh “cảm lạnh” của tôi cứ tái đi tái lại nhiều lần. Đến khi tôi nghĩ nên đi khám thì mùa đông cũng hết và bệnh cảm lạnh đã “lặn mất tăm”.


Đầu mùa đông, mũi tôi chảy dịch, ngạt mũi, hắt hơi, đôi khi đau đầu và hơi hâm hâm sốt

Từ đó, cứ mỗi khi trời trở lạnh là bệnh của tôi lại tái phát, thậm chí nặng hơn. Nhưng tôi chỉ ngờ ngợ nhận ra sự bất thường khi không chỉ trời lạnh mà môi trường khói bụi, cơ thể suy yếu cũng khiến bệnh tái phát, uống thuốc cảm nhưng bệnh không giảm. Ra bệnh viên huyện khám thì được biết mình đã bị bệnh viêm xoang. Tôi được cấp thuốc về uống trong 5 ngày, bệnh khỏi nhưng gần tháng sau lại tái phát. 

Cứ thế, tôi thường xuyên phải uống thuốc. Nghe người quen mách, tôi rửa mũi bằng nước muối pha loãng, xông hơi, dùng rượu tỏi, nhỏ nước hoa cứt lợn vào mũi… Tuy nhiên, bệnh không khỏi hẳn mà chỉ giảm cảm giác tắc ngẹt trong thời gian ngắn. Sáng hôm sau, các triệu chứng bệnh viêm xoang như ngạt, tắc mũi, chảy nước mũi lại quay lại, thời gian của các đợt xoang kéo dài hơn. Nhiều khi chất tiết ra chuyển thành màu xanh đục, nước mũi chảy ra trước hoặc sau cổ họng, gây ngứa họng. Bên cạnh đó, mỗi lần bệnh xoang tái phát tôi thường xuyên đau đầu, cảm giác sưng, phù nề, nhức mũi, choáng khi nghiêng đầu về phía trước, vùng quanh mắt cũng đau nhức thành từng cơn. 

Những triệu chứng này không chỉ gây khó chịu, tác động đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của tôi. Không ít lần tôi phải bối rối khi đang nói chuyên với đồng nghiệp mà “nước mũi tuôn rơi”. Người hiểu thì thông cảm cho tôi vì bệnh tật, khuyên tôi cố gắng điều trị hay mách cách nọ cách kia. Người không hiểu cho rằng tôi bất lịch sự, vô duyên. Cũng vì viêm xoang mãn tính mà đến gần 30 tuổi tôi vẫn chưa tìm được người phù hợp với mình. 

Gia đình tôi vô cùng lo lắng, thúc giục tôi lên bệnh viện tuyến trung ương để khám và lấy thuốc. Tuy nhiên, thuốc Tây y trị viêm xoang giúp giảm triệu chứng rất nhanh nhưng chỉ được một thời gian chứ bệnh không dứt hẳn. Thường xuyên dùng thuốc còn khiến tôi bị viêm loét tá tràng. Biết dùng kháng sinh Tây y không phải cách tốt nên thấy ai mách chỗ nào cắt thuốc chữa viêm xoang hay tôi đều đến khám và lấy thuốc mà bệnh vẫn không khỏi. Tôi gần như muốn bỏ cuộc, chấp nhận sống chung với bệnh.

Khỏi bệnh nhờ sự động viên, giúp đỡ của chồng

Hành trình chữa bệnh gian nan của tôi chỉ sang trang mới khi mẹ tôi được người quen mách Yên Bái có thầy lấy thuốc chữa viêm xoang rất giỏi, uống vài tháng là khỏi bệnh hoàn toàn. Dù không quá tin tưởng nhưng nghe mẹ thúc dục, tôi vẫn đến lấy thuốc. Quả nhiên, uống xong 10 thang thuốc với lời khẳng định chắc nịch là bệnh sẽ đỡ hẳn thì bệnh của tôi vẫn không tiến triển. Tuy nhiên, trong lần đi lấy thuốc này, tôi quen với chồng tôi bây giờ. Anh thông cảm và động viên tôi rất nhiều. Dù không làm về y, cũng không có người thân nào từng mắc bệnh xoang nhưng anh sẵn sàng tìm hiểu về bệnh và khuyên tôi nên:

- Dùng nước muối sinh lý để rửa mũi, giúp xoang thông thoáng. Đồng thời, súc họng hàng ngày để ngăm viêm nhiễm vùng họng.

- Đeo khẩu trang khi đi đường và khi cần làm công việc nhiều bụi bặm. Hạn chế đến những nơi quá ô nhiễm, tránh ăn thức ăn đã có tiền sử dị ứng vì đây là những nguyên nhân kích thích viêm xoang, khiến bệnh tăng nặng.

- Sinh hoạt điều độ, giữ ấm cơ thể hợp lý (dùng áo, mũ, khăn khi trời lạnh), không tắm nước lạnh, không ngâm mình quá lâu, không tăm khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi.

- Tránh lạm dụng thuốc các loại thuốc kháng sinh đường uống và thuốc xịt thông xoang.

- Tập thể dục thể thao đều đặn để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Thực hiện theo những lời khuyên của anh, tôi thấy bệnh được khống chế hiệu quả hơn. Tôi không quá phụ thuộc vào thuốc nữa, sức khỏe cũng được cải thiện đáng kể. Cũng nhờ sự quan tâm chân thành của anh nên chúng tôi nhanh chóng tiến tới hôn nhân. Sau khi cưới, tôi ra Hà Nội sống với chồng để thuận lợi cho công việc của anh. Tôi cũng được giới thiệu vào làm kế toán ở công ty chồng. Mọi việc đều thuận lợi chỉ có điều không khí Hà Nội ô nhiễm quá, “sơ sẩy” chút là bệnh viêm xoang của tôi lại tái phát, tăng nặng. 

Tiêu xoang Linh dược thang giúp tôi thoát khỏi bệnh viêm xoang mãn tính

Cũng may, tôi luôn có chồng ở bên quan tâm, giúp đỡ. Uống thuốc đều đặn, kiêng khem kỹ lưỡng nên bệnh tái phát nhưng không xảy ra biến chứng. Những lúc bệnh quá nặng tôi cũng phải đến bệnh viện hút dịch xoang. Mỗi lần như vậy chồng tôi đều rất lo lắng. Tôi biết anh vẫn tìm hiểu về các phương pháp điều trị, các loại thuốc để chữa dứt điểm bệnh viêm xoang mãn tính của tôi. 

Một hôm sau bữa cơm tối, chồng lấy gói thuốc Đông y hâm nóng cho tôi uống. Hỏi thì được biết đây là loại thuốc điều trị viêm xoang chồng mới đặt. Chồng liên tục khẳng định là bác sĩ kê đơn rất uy tín, bài thuốc lại được nghiên cứu kỹ lưỡng và chứng minh hiệu quả với bệnh viêm xoang. Sợ tôi đến khám rồi lại thất vọng như những lần trước nên chồng đem bệnh án của tôi đến để trao đổi với bác sĩ và đặt thuốc. Thấy anh tin tưởng như vậy, lại hiểu tính chồng nên tôi kỳ vọng rất nhiều vào loại thuốc Đông y này.

Tuy nhiên, thời gian đó bệnh xoang của tôi không tái phát nên sau 1 tuần dùng thuốc chỉ thấy mình ăn ngon miệng hơn, ngủ tốt hơn chứ không biết bệnh có giảm không. Uống thuốc được gần 1 tháng thì dự báo thời tiết Hà Nội sắp chuyển lạnh, tôi chuẩn bị sẵn tinh thần “chịu trận” vì mỗi khi gió lạnh đầu mùa về là bệnh của tôi lại tái phát. Nhưng lần này mọi thứ khác hẳn, tôi không cần đi hút xoang vì các triệu chứng khá nhẹ, sau 7 ngày đã hết hẳn. 

Hai tuần sau bệnh xoang của tôi lại tái phát nhưng cũng kết thúc nhẹ nhàng. Thậm chí, lần này tôi chỉ rửa mũi bằng nước muối sinh lý và dùng thuốc xịt khi quá khó chịu chứ hoàn toàn không uống kháng sinh. Thấy bệnh của tôi thuyên giảm, chồng mừng lắm, anh gọi điện cho bác sĩ để báo tin vui và hỏi về tình hình điều trị tiếp theo. Lúc đó tôi mới biết thuốc tôi đang uống là bài thuốc Tiêu xoang Linh dược thang do ThS.BS Hoàng Tiên Phong của Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam – Vinacare (số 91 Nguyễn Xiển, P. Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) kê. 

Bài thuốc gồm: bạch chỉ, trần bì, tang diệp, chi tử, kỷ tử, thăng ma, tế tân, cam thảo, thục địa, xuyên khung và các thảo dược bí truyền khác. Chúng có tác dụng giảm nhanh các triệu chứng của bệnh bằng cách tiêu viêm, tiêu độc, chống phù nề, kích thích lưu thông khí huyết, tăng cường sức khỏe của vùng niêm mạc mũi. Nó cũng thanh phế nhiệt, chống dị ứng, mát gan, bổ thận, điều chỉnh công năng của tạng phủ, cân bằng âm dương, dưỡng chính khí… để tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe tổng thể, trị bệnh tận gốc và ngăn bệnh tái phát.

Bác sĩ Hoàng Tiên Phong cho biết, dù bệnh đã giảm nhưng tôi cần uống thêm khoảng 2 tháng thuốc nữa để trị bệnh triệt để. Tuy nhiên, vợ chồng tôi đều đi làm cả ngày, bác sĩ cũng đã xem bệnh án của tôi, bệnh lại giảm rõ rệt nên chồng tôi đăng ký để Trung tâm tiếp tục sắc và chuyển thuốc đến tận nhà. Sau khi uống hết tháng thứ 3 thì bệnh viêm xoang mãn của tôi không tái phát nữa. Nhưng tôi vẫn uống hết tháng thuốc thứ 4 để đảm bảo trị bệnh tận gốc.

Đến nay đã hơn 1 năm, qua 1 mùa đông mà bệnh viêm xoang của tôi không hề tái phát. Tôi thấy cơ thể khỏe mạnh và tự tin hơn rất nhiều. Vợ chồng luôn biết ơn ThS.BS Hoàng Tiên Phong và Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam – Vinacare. Hy vọng những chia sẻ của tôi sẽ hữu ích với mọi người. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Chia sẻ của chị Lê Thị Nga, Hoàng Mai, Hà Nội

1 nhận xét:

 

Tủ thuốc gia đình © 2014

Blog được xây dựng dựa trên nền tảng chia sẻ. Vui lòng ghĩ rõ nguồn link khi chia sẻ lại nội dung từ diễn đàn
Edited By IT Việt